วันจันทร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2554

โอกาสทอง ลองสเตย์ ไทย-ญี่ปุ่น




สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้มีโอกาสสนทนากับคุณ Yukio Katono ตำแหน่งSecretary-General ของสมาคม Thailand-Japan Longstay Promotion Association เมื่อต้นเดือนเมษายน ที่ผ่านมาและได้รับการบอกเล่าถึงเรื่องราวและแรงบันดาลใจที่ทำให้มีการจัด ตั้งสมาคมดังกล่าวขึ้น โดยคุณ Katono กล่าวว่า โดยส่วนตัว มีความผูกพันกับประเทศไทยมาเป็นเวลานาน ตั้งแต่สมัยยังเป็นนักเรียนมัธยมต้น โดยเริ่มจากการที่บิดาของคุณ Katono มีเพื่อนชาวไทยและได้มาเที่ยวที่บ้านหลายครั้ง จนทำให้มีความรู้สึกคุ้นเคยกับชาวไทย หลังจากนั้นคุณ Katono ได้เข้าทำงานในบริษัท Mitsubishi Electric Corporation และมีโอกาสได้มาดูงานที่ประเทศไทย รวมถึงเคยไปประจำการอยู่ที่ประเทศไทยเป็นเวลากว่า 6 ปี ซึ่งยิ่งทำให้รู้จักประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

และหลังจากเกษียณเมื่อปี 2000 คุณ Katono ได้ตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตหลังเกษียณโดยยังผูกพันกับประเทศไทยอยู่ และได้มีโอกาสจัดตั้งและทำงานให้กับสมาคม Thailand-Japan Longstay Promotion Association ซึ่งได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 27 เดือนมกราคม ปี 2005 โดยขณะนี้ มีสมาชิกจำนวน 30 คน

คุณ Katono เห็นว่า ปัจจุบันสังคมในประเทศญี่ปุ่นได้เปลี่ยนแปลงเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุ มากขึ้น การอาศัยอยู่ในต่างประเทศแบบพำนักระยะยาว(Long Stay) หลังจากเกษียณจากการทำงาน จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้สูงอายุในประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพำนักระยะยาวในประเทศไทย เนื่องจากไทยเป็นประเทศที่มีค่าครองชีพถูก มีสิ่งอำนวยความสะดวกหลายด้านรองรับ และเป็นสังคมที่ให้ความเคารพต่อผู้สูงอายุ จึงทำให้ประเทศไทยได้รับความนิยมสูง และคาดว่าต่อจากนี้ไปก็คงจะมีความนิยมมากขึ้นไปเรื่อยๆ

สำหรับกิจกรรมหลักของทางสมาคมฯ นั้น คือ การให้ข้อมูล และประสานงานเกี่ยวกับการพำนักระยะยาวในประเทศไทย การให้ความช่วยเหลือ ให้คำแนะนำปรึกษาในเรื่องของกิจกรรมต่างๆ และในด้านสุขภาพ ความปลอดภัย เพื่อสนับสนุนให้การพำนักอาศัยนอกประเทศสำหรับผู้สูงอายุของญี่ปุ่นในระยะ ยาวเป็นไปด้วยดี

คุณ Katono กล่าวทิ้งท้ายว่า ในประเทศไทย สังคมของผู้สูงอายุที่พำนักแบบ Long Stayเป็นสังคมที่มีความราบรื่น และมีความเคารพซึ่งกันและกัน คุณ Katono มีความหวังว่า อยากจะขยายงานและส่งเสริมให้ข้อมูลเกี่ยวกับ Long Stay ในประเทศไทย ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในสังคมญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ผู้สนใจข้อมูลดังกล่าว สามารถติดต่อทางสมาคมได้ที่ 047-355-9000



สัมภาษณ์โดย นางทามิ ฮาชีโมโตะ
ฝ่ายสารนิเทศ วัฒนธรรม
สอท.ณ กรุงโตเกียว

ที่มา เวบไซต์สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว Thailand-Japan Longstay Promotion Association

http://www.thaiembassy.jp/TJcommunity-t/profile/longstay.htm

http://www.thailongstay.co.th/service.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น