วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สามเหลี่ยมทองคำ (อังกฤษ: Golden Triangle)


สามเหลี่ยมทองคำ (Golden Triangle) หมายถึงพื้นที่รอยต่อระหว่างสามประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย (จังหวัดเชียงรายลาว (แขวงบ่อแก้ว) และพม่า (แขวงท่าขี้เหล็กรัฐฉาน) มีลักษณะเป็นพื้นที่สามเหลี่ยมบรรจบกัน โดยมีแม่น้ำโขงตัดผ่านชายแดนไทยและลาว นับเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญแห่งหนึ่งของภูมิภาค นอกจากนี้สามเหลี่ยมทองคำยังมีทิวทัศน์ที่งดงามโดยเฉพาะยามเช้า ที่ดวงอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางสายหมอก เดิมสามเหลี่ยมทองคำเป็นที่รู้จัก ในฐานะเป็นแหล่งท่องเที่ยวรอยต่อระหว่างประเทศ แต่ในปัจจุบันมีความสำคัญในทางเศรษฐกิจมากขึ้น เนื่องจากเป็นแหล่งขนถ่ายสินค้าที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของไทย
สามเหลี่ยมทองคำในส่วนของประเทศไทย อยู่ในเขตบ้านสบรวก อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย มีท่าเรือขนาดเล็กขนส่งสินค้าไปยังประเทศจีน และลาว เมื่อมองจากฝั่งไทยไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ จะเห็นหมู่บ้านในฝั่งลาวอย่างชัดเจน ส่วนทางพม่าซึ่งอยู่ด้านตะวันตกนั้น ไม่มีหมู่บ้านหรือสิ่งก่อสร้างให้เห็นในระยะใกล้ๆ
บริเวณดังกล่าวยังเป็นที่บรรจบกันของแม่น้ำโขงและแม่น้ำรวก ที่เรียกว่า สบรวก บริเวณนี้มีเคยมีชนกลุ่มน้อย และกองกำลังติดอาวุธอยู่หลายกลุ่ม พื้นที่ในแถบนี้เคยเป็นแหล่งปลูกฝิ่นและผลิตยาเสพติดแหล่งใหญ่ เช่น มีโรงงานผลิตเฮโรอีนและกระจายอยู่ตามชายแดน ส่วนการลำเลียงฝิ่นจะไปเป็นขบวนลัดเลาะไปตามไหล่เขาพร้อมกำลังคุ้มกัน ว่ากันว่ายาเสพติดและฝิ่นจะถูกแลกเปลี่ยนด้วยทองคำในน้ำหนักที่เท่ากัน จึงเป็นที่มาของชื่อ สามเหลี่ยมทองคำ
นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปยังสามเหลี่ยมทองคำในช่วงฤดูหนาว และไปถ่ายรูปกับป้าย "สามเหลี่ยมทองคำ" ที่ติดตั้งไว้ริมฝั่งแม่น้ำโขงด้วย นอกจากนี้ยังนิยมนั่งเรือเที่ยวชมทิวทัศน์จุดบรรจบของพรมแดนไทย ลาว และพม่า ค่าเช่าเรือประมาณ 300 - 400 บาท (นั่งได้ 6 คน) นอกจากนี้ยังสามารถล่องแม่น้ำโขงไปเที่ยวทางตอนใต้ของประเทศจีน เช่น สิบสองปันนา คุนหมิง ได้อีกด้วย แต่หากต้องการจะชมทิวทัศน์มุมกว้าง ของสามเหลี่ยมทองคำบริเวณสบรวกและเพื่อนบ้าน ต้องขึ้นไปบนดอยเชียงเมี่ยง ที่อยู่ริมแม่น้ำโขง

ดังนั้น สามเหลี่ยมทองคำ สมควรได้รับการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สมบรูณ์แบบ ชื่อโครงการ Golden Triangle Land ดั่งอารยะประเทศต่างได้ทำไปแล้ว  เช่น มาเลเชีย และเวียตนามกำลังพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใช้เงินลงทุนกว่า 60,000 ล้านบาท ชื่อโครงการ HappyLand Entertainment Complex เปิดให้บริการ 2014


ชมสวนสวยแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เจ้า

แผนที่ เชียงราย

สามเหลี่ยมทองคำ ( Golden Triangle )

สามเหลี่ยมทองคำ





Genting Theme Park มาเลเชีย



จีนลง $3 พันล้านผุดสามเหลี่ยมทองคำลาว
    
   Author: ผู้จัดการออนไลน์    
   Publication: ผู้จัดการออนไลน์ ,
     
   Abstract: กรุงเทพฯ—บริษัทจากมณฑลหยุนหนันของจีนจะลงทุนในขั้นแรกกว่า 86 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายใน 2 ปีข้างหน้านี้ พัฒนาการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมกับการลงทุนในแขวงบ่อแก้ว ซึ่งเป็นเขตสามเหลี่ยมทองคำในลาว ฝั่งตรงข้ามของ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย โครงการลงทุนดังกล่าวจะเป็นแบบครบวงจรเพื่อให้แขวงภาคเหนือของลาวดังกล่าวเป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุนและการแปรูปอุตสาหกรรม-หัตถกรรมเพื่อส่งออก โดยเล็งเห็นศักยภาพที่ตั้งริมฝั่งแม่น้ำโขงอันเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่าง 5 ประเทศ จีน ลาว พม่า ไทย รวมทั้งเวียดนามภาคเหนือด้วย นายอูสะหวัน เที่ยงเทบวงสา ประธานสมาคมนักธุรกิจหนุ่มของลาวได้นำนายจ้าวเหว่ย ประธานบริษัทดอกงิ้วคำ จากจีน เข้าเยี่ยมคำนับนายบัวสอน บุบผาวัน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ใหม่รายงานเรื่องราวนี้เมื่อวันจันทร์ (6 ส.ค.) กลุ่มบริษัทดอกงิ้วแดงได้รับสัมปทานที่ดิน 827 เฮกตาร์ (5,100 ไร่เศษ) ในเขตเมืองต้นผึ้ง เพื่อพัฒนาให้เป็นเขตเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวครบวงจร การลงทุนจะแบ่งเป็น 2 ระยะ โดยการก่อสร้างโครงร่างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภคต่างๆ จะเริ่มขึ้นตั้งแต่บัดนี้จนถึงปลายปี 2551 ประกอบด้วยการก่อสร้างอาคารที่จำเป็นหลายหลัง สร้างเขื่อนริมฝั่งกันการกัดเซาะในแม่น้ำโขง พัฒนาการท่องเที่ยวดอนซาวซึ่งเป็นเกาะในลำน้ำ นอกจากนั้นจะมีการก่อสร้างร้านอาหาร โรงแรม โรงเรียน โรงพยาบาล อาคารศูนย์การค้าสากล สนามกอล์ฟ เขตแปรรูปสินค้าอุตสาหกรรมเบาและหัตถกรรม โรงงานแปรรูปสมุนไพร เขตปลูกพืชเศรษฐกิจ บริษัทนี้ยังจะก่อสร้างอาคารที่อยู่อาศัยและระบบสาธารณูปโภคต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักลงทุน โดยขั้นตอนแรกนี้จะใช้ทุนทั้งหมด 86 ล้าน 6 แสนดอลลาร์ สื่อของทางการกล่าวต่อไปว่า ตั้งแต่ปลายปี 2551 เป็นต้นไปภายในเวลา 10 ปีจะทำให้เมืองต้นผึ้งกลายเป็นศูนย์กลางธุรกิจของสามเหลี่ยมทองคำ ประกอบด้วยแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน การตัดเส้นทางคมนาคมที่ทันสมัย การจัดระบบสื่อสารโทรคมนาคม ที่นั่นจะเป็นศูนย์การศึกษา สาธารณสุข การตลาดและการส่งออก การพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์และการธนาคาร ซึ่งจะทำให้สามเหลี่ยมทองคำของลาวกลายเป็นศูนย์การทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในกลุ่มอาเซียน โดยจะใช้เงินลงทุนเพื่อการนี้ทั้งหมดราว 3,000 ล้านดอลลาร์ ประธานกลุ่มบริษัทดอกงิ้วคำ ได้มอบเงิน 360,000 ดอลลาร์เพื่อช่วยทางการลาวก่อสร้างโรงเรียนสำหรับชนเผ่าในแขวงภาคเหนือของประเทศ นอกจากนั้นยังบริจาคอีก 1 ล้านดอลลาร์ เพื่อให้ฝ่ายลาวสามารถส่งมะละกอสีทองไปช่วยเหลือรัฐบาลจีนระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2008 ณ กรุงปักกิ่ง สื่อของทางการกล่าว การประกาศแผนการลงทุนใหญ่โตนี้มีขึ้นในขณะที่การก่อสร้างทางหลวงเอเชียสาย 3 (A3) ในดินแดนของลาวกำลังจะแล้วเสร็จ และ มีกำหนดจะเปิดใช้ในปลายปีนี้ กำลังจะมีการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 3 ขึ้นระหว่าง อ.เชียงของ จ.เชียงราย กับ เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้วของลาว ซึ่งจะเป็นการเปิดเส้นทางคมนาคมใหม่ในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง ถนนเอเชียสาย 3 (A3) ความยาว 300 กิโลเมตรซึ่งลาวเรียกว่า “อา-3” นี้จะอำนวยความสะดวกให้แก่การขนส่งสินค้าและการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างไทย-ลาวและมณฑลหยุนหนัน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน. 6 สิงหาคม 2550 21:55 น 

จีนทุ่ม $3 พันล้านเหรียญ เช่าที่ดินลาวสร้างเซินเสิ้นสามเหลี่ยมทองคำ 

สามเหลี่ยมทองคำ ไปที่เดียวได้เที่ยวถึงสามประเทศ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น