วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2554

เปิดเวทีถก "ไชน่า ซิตี้ คอมเพล็กซ์"

เปิดเวทีถก "ไชน่า ซิตี้ คอมเพล็กซ์" นักวิชาการงัดข้อมูลธุรกิจไทยเจอผลกระทบทางตรงและทางอ้อมอาจสูญปีละกว่า 5.8 หมื่นล้านบาท ส่วนพาณิชย์ยันจะทำอย่างรอบคอบ และผู้นำเข้าสินค้าจีนในไทยกุมขมับ



ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ผลการศึกษาการเคลื่อนย้ายทุนของนักธุรกิจจีนที่เข้ามาพัฒนา เมกะโปรเจ็กต์ศูนย์กระจายสินค้า "ไชน่า ซิตี้ คอมเพล็กซ์" มูลค่า 45,000 ล้านบาท บริเวณถนนบางนา-ตราด ก.ม. 8-9 นั้น ประเมินผลด้านบวก ไทยจะมีนักท่องเที่ยวตลาดจีน โลจิสติกส์สินค้า และกลุ่มธุรกิจไทย 30% ที่ได้รับคัดเลือกเข้าไปเปิดพื้นที่น่าจะขายสินค้าได้ง่ายขึ้น

ส่วนด้านลบ เมื่อนำหลักเศรษฐศาสตร์เป็นตัวชี้วัด เกิดการสูญเสียกับผู้ประกอบการไทยทั้งทางตรงและทางอ้อมรวมมูลค่าปีแรกราว 58,247 ล้านบาท คิดเป็น 0.6% ของจีดีพี แยกได้เป็นผลกระทบทางตรงกับ 1.อุตสาหกรรมการผลิต ศูนย์ค้าส่งหลักอย่างโบ๊เบ๊ สำเพ็ง ประตูน้ำ ซึ่งปัจจุบันมีร้านค้าย่อยกระจายอยู่ในแต่ละศูนย์ 2,000-3,000 ร้าน มีรายได้หมุนเวียนศูนย์ละ 3,200-4,800 ล้านบาท/ปี เมื่อ ไชน่า ซิตี้ คอมเพล็กซ์ เปิดบริการ รายได้จะหายไปจากศูนย์เหล่านี้ประมาณ 20% ของรายได้ทั้งหมด

2.ธุรกิจโลจิสติกส์แต่ละศูนย์ ทุกวันนี้โบ๊เบ๊มี 9,000 ราย ประตูน้ำมี 5,000 ราย สำเพ็งมี 3,600 ราย สร้างรายได้หมุนเวียนในกลุ่มขนส่งเฉลี่ย 8,000 ล้านบาท/เดือน ยังไม่รวมผลกระทบทางอ้อมกับธุรกิจเกี่ยวเนื่องอย่างการเงิน เกษตร ปั๊มน้ำมัน รวมกันเป็นมูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท

นางศรีรัตน์ รัฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้จีนเคลื่อนการลงทุนเข้ามายังไทยตามกรอบข้อตกลงเปิดเสรีการค้า (Free Trade Agreement : FTA) "อาเซียน + จีน" ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่สองเดือนมีนาคม 2554 ได้ประชุมร่วมกันถึงความคืบหน้าการเจรจาด้านการค้า บริการ ส่วนโครงการลงทุนขนาดใหญ่ ไชน่า ซิตี้ คอมเพล็กซ์ นั้น ตามนโยบายของรัฐบาล กระทรวงพาณิชย์พยายามจะดำเนินการโดยให้กระทบกับผู้ประกอบการภายในประเทศน้อยที่สุด และมองถึงประโยชน์การเลือกใช้ไทยเป็นฐานสร้างโรงงานผลิตสินค้าบวกกับเป็นศูนย์กระจายสินค้าไปตลาดโลก

นายวรชาติ พุกโฉมงาม เจ้าของร้านอินเทรนด์ ศูนย์การค้าวงเวียนใหญ่ ผู้นำเข้าสินค้าจีนจากศูนย์การค้าอี้อู มณฑลเจ้อเจียง เข้ามาประกอบเป็นสินค้าแฟชั่น ของที่ระลึก และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ กล่าวว่า นำเข้าสินค้าจากจีนเข้ามาเกือบ 100% เนื่องจากต้นทุนต่ำแต่นำมาแปรรูปสร้างมูลค่าใหม่ขายในราคาสูงขึ้น แต่ถ้าไชน่า ซิตี้ คอมเพล็กซ์ เปิดให้เอสเอ็มอีจีนเข้ามาขาย ร้านค้าในศูนย์ค้าส่งของไทยยังคงหวั่นวิตกมาจนถึงทุกวันนี้และพยายามจะหาทางออกที่ดีต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น